Phân biệt vách thạch cao một mặt và hai mặt

Xét về tính chất, vách thạch cao được phân làm 2 loại chính, đó là vách thạch cao một mặt và vách thạch cao hai mặt. Tuy nhiên, hai loại này có gì khác nhau, và ứng dụng như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu kĩ hơn qua bài viết sau nhé.

1. Phân biệt vách thạch cao một - hai mặt

Vách thạch cao một mặt và hai mặt về cơ bản đều được sản xuất từ nguyên liệu thạch cao, nhưng khác nhau về mặt khung xương bao phủ bên ngoài. Vì vậy cách phân biệt hai loại này khá đơn giản

Vách thạch cao một mặt

Vách thạch cao một mặt là hệ thống bao gồm khung xương và tấm thạch cao bao phủ bên ngoài. Tuy nhiên, về cấu tạo, vách một mặt này chỉ được bao phủ bên ngoài hệ khung xương bởi một tấm thạch cao ở một mặt. Còn mặt còn lại để nguyên lộ khung xương ra ngoài. Người ta sẽ phải trám, sơn bả lại nếu muốn sử dụng với mục đích khác.

Vách thạch cao hai mặt

Còn vách thạch cao hai mặt, cả hai mặt của khung xương đều được bao phủ bởi hai tấm thạch cao Vì vậy vách thạch cao hai mặt sẽ dày hơn so với vách một mặt. Vách thạch cao hai mặt sau khi hoàn thiện thường đạt độ dày khoảng 8cm – 9,5cm – 10,5cm – 12,5cm.

2. Ứng dụng trong xây dựng

Vách thạch cao một mặt

Vách thạch cao một mặt có thể uốn cong bề mặt dễ dàng hoặc tạo hình tùy theo nhu cầu của người dùng. Vách thạch cao một mặt được sử dụng nhiều trong những trường hợp cần làm tường giả, thi công trực tiếp hoặc giáp với tường thật của ngôi nhà, để có thể che đi phần xấu, khung xương lộ ra của vách. Ngoài ra, nếu muốn sử dụng như vách hai mặt, đưa vào sử dụng cả hai mặt thì có thể trang trí, sơn bả lại để đảm bảo yếu tố thẩm mỹ.


Vách thạch cao hai mặt

Trái ngược với vách thạch cao một mặt, vách hai mặt có thể ứng dụng nhiều hơn tròn xây dựng. Bạn có thể sử dụng vách hai mặt ở mọi loại hình không gian, kể cả những nơi đòi hỏi tính thẩm mỹ cao. Vách thạch cao hai mặt cũng có thể thay thế cả vách tường dùng để phân chia bố trí trong căn phòng.

3. Điểm chung của vách thạch cao

Tuy khác nhau về cấu tạo và ứng dụng, nhưng cả hai đều được sản xuất từ thạch cao, nên có những đặc tính chung như có trọng lượng khá nhẹ, chỉ bằng khoảng 10% so với tường gạch truyền thống nên rất dễ để thi công lắp đặt, giúp giảm áp lực lên phần móng nhà. Nhưng chúng vẫn đảm bảo được những chức năng và ưu điểm của một hệ vách thạch cao như khả năng cách âm, tiêu âm, chịu nhiệt, chịu va đập,…

Vách thạch cao với những ưu điểm vượt trội về cấu tạo, thi công cũng như độ thẩm mỹ ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong xây dựng và là loại vật liệu phù hợp để thay thế tường gạch truyền thống.


Xem thêm : https://toptrungtamtienganh.blogspot.com/2018/10/co-nen-hoc-o-trung-tam-anh-van-co-giao-vien-viet-nam.html

No comments

Powered by Blogger.