2 loại khung xương thạch cao bạn nên dùng cho ngôi nhà

Bên cạnh các tấm trần, tường thạch cao, hệ khung xương thạch cao cũng là thứ mà bạn nên quan tâm khi lựa chọn thi công thạch cao. Theo cấu tạo hệ khung xương thạch cao được chia làm hai loại chính, đó là khung xương nổi và khung xương chìm. Hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về cấu tạo cũng như ứng dụng của hai loại khung này qua bài viết sau nhé. 

1. Khung xương thạch cao nổi

Loại khung xương này còn được gọi với tên gọi quen thuộc là trần thạch cao thả. Hệ trần này bao gồm các thanh chính, thanh phụ, thanh viền tường chữ V, hệ treo khung thép và tấm trần thạch cao. Thanh chính là thanh chịu lực chính, được giữ có định bằng các cụm ty treo và tăng đơ. Thanh phụ là các thanh thép nhỏ hơn, được liên kết với nhau và với thanh chính bằng các loại ốc vít chuyên dụng, đảm bảo chịu lực và tạo kiểu, ví như phẳng hoặc giật cấp, bo góc…

Còn thanh viền tường chủ yếu để liên kết với tường hoặc vách để giúp cố định vị trí của hệ khung. Cuối cùng, bộ phận ty treo thường gia giảm tùy theo loại khung nhưng chủ yếu vẫn cần có bát treo, tăng đơ và móc treo T – bar.

Khung xương thạch cao nổi vì có khung lộ ra bên ngoài, do đó khá dễ dàng thi công và sửa chữa khi hỏng hóc hay lắp đặt các thiết bị như đèn, quạt… Hơn nữa, lại giúp tiết kiệm chi phí hơn so với khung chìm. Nhiều người thường dùng những thiết bị như la phông, đèn, quạt để che đi khuyết điểm của loại trần nổi này khi ứng dụng chúng trong các kiến trúc có không gian rộng lớn như hội trường, hành lang, văn phòng làm việc, công sở,.. 


2. Khung xương thạch cao chìm

Cũng tương tự như khung xương thạch cao nổi, cấu tạo của nó cũng bao gồm hệ khung và tấm trần thạch cao. Tuy nhiên, khung xương thạch cao chìm được giấu vào phía bên trên tấm thạch cao, và là chỗ bám cho tấm trần. Nó có thể che đi toàn bộ các thiết bị được lắp đặt trên trần, và che đi cả khung xương. Vì vậy, chúng đảm bảo được về mặt thẩm mỹ cao hơn so với trần nổi. Từ đó, chi phí và thi công cũng cao hơn, khó khăn hơn.

Đối với trần chìm bạn có thể tự do thiết kế loại trần theo ý thích, như trần phẳng, giật cấp… Vì có tính thẩm mỹ cao nên trần chìm thường được ứng dụng ở những nơi có yêu cầu đẹp mắt như khách sạn, nhà hàng…

Tuy nhiên, về chất lượng so với hai loại trần mà nói chúng không khác xa nhau là mấy. Quan trọng là bạn biết lựa chọn sản phẩm tốt. Đặc biệt đối với khung xương thạch cao, đóng vai trò khá quan trọng trong cả hệ trần, cả về thẩm mỹ và độ an toàn. Do vậy, bạn cần lưu ý kĩ về chất lượng, lựa chọn cơ sở thi công có uy tín và thương hiệu nổi tiếng để đảm bảo an toàn cho căn nhà cũng như thành viên trong gia đình.

No comments

Powered by Blogger.