Tác dụng của thạch cao chống cháy

Hệ tường thạch cao chống cháy đang là lựa chọn hàng đầu trong thi công xây dựng các công trình nhà ở, văn phòng, tòa cao ốc... Với ưu điểm chịu được lửa có thể lên tới 4 giờ và hệ số dẫn nhiệt cực kỳ thấp của thạch cao đã giúp hạn chế những tổn thất về cả con người lẫn tài sản khi hỏa hoạn xảy ra.

1. Thạch cao chống cháy làm chậm bén lửa 1-4 giờ

Tấm thạch cao chống cháy Gyproc chuyên dụng theo tiêu chuẩn quốc tế, được cấu tạo với lõi gồm hỗn hợp thạch cao thiên nhiên, sợi thủy tinh và phụ gia micro silica; bên ngoài là lớp giấy màu hồng. Từ đó, có được vật liệu thạch cao chống cháy với hệ số dẫn nhiệt rất thấp, chỉ K= 0.16 – 0.17 (W/mK).

Ngoài ra, với hệ tường thạch cao chống cháy (sử dụng tấm thạch cao chống cháy) có cấu tạo hai lớp, tạo khoảng rỗng bên trong khi được kết hợp với các sợi bông thủy tinh sẽ đem lại khả năng ngăn nhiệt lan truyền một cách hiệu quả.

Với hệ thống tường thạch cao chống cháy này, các nhà thiết kế kiến trúc, xây dựng thường ứng dụng nó vào các công trình nhà phố, biệt thự, chung cư, nhà cao tầng… đặc biệt, là khu vực bếp – nơi nấu nướng, vũ trường, quán bar, nhà kho… Cụ thể, ứng dụng vào hệ tường, vách ngăn và trần.

Khi đó, khả năng chống cháy của thạch cao thể hiện qua hai yếu tố cách nhiệt và bền vững. Cách nhiệt là không cho sức nóng của đám cháy lan vào khu vực có hệ tường, vách, trần thạch cao chống cháy. Bền vững là nó nâng cao tính bền nhiệt, làm chậm quá trình lan bắt lửa từ nơi gây cháy sang các khu vực khác trong công trình. Khả năng của hệ thạch cao chống cháy này đạt hiệu quả từ 60 – 120 phút và có thể lên đến 240 phút. Tức ngăn không cho ngọn lửa cháy vào khu vực được “bảo vệ” bởi thạch cao chống cháy từ 1 – 4 giờ, tùy vào hệ thống chống cháy chuyên dụng.


2. Tác dụng thoát thân và bảo bệ toàn vẹn công trình

Với đặc trưng thạch cao chống cháy có hệ số dẫn nhiệt thấp nên tính cách nhiệt và bén lửa vào không gian có ứng dụng loại thạch cao này sẽ hiệu quả, theo thực nghiệm, hơn hẳn tường gạch truyền thống hay các vật liệu khác. Giải pháp của thạch cao chống cháy là nhờ sợi thủy tinh và phụ gia micro silica trong lõi thạch cao nên nó sẽ ngăn cản hay làm chậm quá trình lan lửa.

Trong một đám cháy, nhiệt độ thường khoảng 1.400 độ C thì bức xạ nhiệt cũng đủ giết chết chúng ta trước khi lửa lan tới. Nhưng nếu đám cháy xảy ra cạnh khu vực hay trong không gian có sử dụng thạch cao chống cháy thì thời gian cách nhiệt, làm chậm sự bén lửa, kéo dài thời gian từ 1 – 4 giờ, dư cho chúng ta chạy thoát thân.

Mặt khác, khi lửa chậm cháy lây lan thì công tác chữa lửa có thời gian để ứng cứu kịp thời. Hơn nữa, cháy sẽ ảnh hưởng đến công trình, nhưng khi có ứng dụng thạch cao chống cháy cũng là nhằm bảo vệ và tránh cho công trình bị hủy hoại.

Là vật liệu thạch cao chống cháy nhưng lại có tính thẩm mỹ cao, có thể ứng dụng hầu hết trong mọi công trình và trên mọi hạng mục, từ hệ tường, vách ngăn phòng ốc, trần…cho đến khu vực nhà bếp, nhà vệ sinh. Và, thạch cao dễ dàng trang trí với sơn, giấy dán tường, ốp gạch… và cả dễ dàng uốn cong trang trí. Với tấm thạch cao, thi công nhanh, nhẹ nên nền móng, đà dầm không phải chịu nhiều tải trọng.

Như vậy, sử dụng thạch cao chống cháy trong ngôi nhà, bạn có thể an tâm sống trong môi trường tháng mát, đẹp và luôn được bảo vệ bởi mọi nguy hiểm có thể xảy ra như hỏa hoạn.

No comments

Powered by Blogger.